Bánh Gái Chiêm Hóa

Thị trấn Vĩnh Lộc, Huyện Chiêm Hóa, Tỉnh Tuyên Quang
bamhgai@gmail.com
0968163115

Mô tả

Bánh gai là đặc sản của đồng bào dân tộc Tày, huyện Chiêm Hóa. Bánh được làm từ lá gai và gạo nếp. Muốn có chiếc bánh thơm ngon thì khâu chọn nguyên liệu đầu vào là vô cùng quan trọng.

Loại gạo sử dụng phải là gạo nếp cái hoa vàng được xay mịn thành bột. Lá gai sau khi đã phơi khô, luộc kỹ rồi đem xay nhuyễn trộn đều cùng bột gạo và mật mía để làm thành lớp vỏ đen đặc trưng. Phần nhân bên trong cũng quan trọng không kém: đỗ xanh, hạt bí, dừa tơi, hạt sen và mỡ lợn đều cần được tuyển chọn cẩn thận và chế biến kỳ công. Thời gian làm một mẻ bánh hoàn chỉnh khoảng 7 giờ đồng hồ. Bánh gai Chiêm Hóa không có chất bảo quản nên chỉ có thể sử dụng 2 - 3 ngày kể từ thời điểm sản xuất. Để trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn, tuy nhiên bánh sẽ bị đông cứng lại, phải hấp mềm trước khi ăn. 

Là loại bánh ngọt, nhưng vị ngọt của bánh gai Chiêm Hóa rất thanh, không gây cảm giác khé cổ. Khi thưởng thức, nhân đậu xanh quện với dừa tươi cho ta vị ngậy bùi. Bánh có mùi thơm của lá gai, phảng phất mùi của lá chuối khô. Cũng bởi hương vị đặc biệt của bánh gai Chiêm Hóa mà mỗi ngày, theo các chuyến xe khách, hàng nghìn cặp bánh đã được vận chuyển để làm quà cho nhiều người ở khắp các tỉnh, thành.

Bản đồ